Sẽ xử lý Viettel vì cắt kênh truyền hình không thông báo


16:40 13/05/2018 |

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cho biết, sẽ xử lý Viettel vì cắt hàng loạt các kênh truyền hình nước ngoài bị mà không thông báo đầy đủ khiến khách hàng bức xúc.

se-xu-ly-viettel-vi-cat-kenh-truyen-hinh-khong-thong-bao
Sẽ xử lý Viettel vì cắt kênh truyền hình không thông báo.Ảnh minh họa

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương) cho biết, thời gian qua cơ quan này nhận được nhiều thông tin phản ánh, khiếu nại của người tiêu dùng về việc Tổng Công ty Viễn Thông Viettel (Viettel) cắt hàng loạt kênh truyền hình trả tiền mà không có thông báo trước cho người tiêu dùng.

Theo đó Viettel đã thực hiện thông báo thay đổi kênh truyền hình trên các phương tiện thông tin đại chúng (webstie Vietteltelecom, các trang Fanpage Viettel, SMS trên Settopbox...). Tuy nhiên, chi tiết về 22 kênh truyền hình bị thay thế (HBO, Cinemax, FoxSport1, FoxSport2, AXN, RED, CNN, BBC, Cartoon Network, Disney Channel…), chưa được Viettel thông báo trước, rõ ràng, cụ thể tới người tiêu dùng.

Liên quan tới vấn đề này, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng sẽ tiến hành xử lý theo các quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời yêu cầu Viettel trong thời gian tới nghiêm túc thực hiện quy định của pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đặc biệt là trách nhiệm cung cấp thông tin đầy đủ, rõ ràng, kịp thời, chính xác cho người tiêu dùng liên quan đến các sản phẩm của Viettel.

Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng cũng cho hay, theo quy định tại Khoản 2 Điều 3 Nghị định 99/2011/NĐ-CP của Chính phủ hướng dẫn chi tiết thi hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thì Hợp đồng cung cấp dịch vụ truyền hình trả tiền là một loại hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục.

Khoản 3, Điều 18, Nghị định 99/2011/NĐ-CP quy định: “Trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác, người tiêu dùng có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng cung cấp dịch vụ liên tục tại bất kỳ thời điểm nào và thông báo bằng văn bản cho tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ. Trong trường hợp người tiêu dùng đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng, người tiêu dùng chỉ phải thanh toán phí, giá cho phần dịch vụ mà mình đã sử dụng”.

Như vậy, người tiêu dùng nếu muốn chấm dứt hợp đồng với Viettel có thể thực hiện và chỉ phải thanh toán phí, giá cho phần dịch vụ mà mình đã sử dụng.

Cũng theo Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng Viettel đồng ý để khách hàng tiếp tục trải nghiệm chất lượng các kênh thay thế mới. Sau thời gian trải nghiệm, trường hợp khách hàng mong muốn hủy dịch vụ do việc thay thế kênh truyền hình, Viettel sẽ có trách nhiệm thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Cụ thể: Hoàn trả lại số tiền người tiêu dùng đã đóng (trong trường hợp NTD trả trước cước phí dịch vụ, đối với thời gian chưa sử dụng); Khách hàng sẽ trả lại các thiết bị mà Viettel đã cung cấp cho khách hàng khi kết nối ban đầu và không phải trả thêm bất kỳ khoản chi phí nào.

Không chỉ truyền hình trả tiền của Viettel trước đó ngày 1/4, nhiều khách hàng sử dụng dịch vụ VTVcab của Tổng công ty Truyền hình Cáp Việt Nam bày tỏ bất ngờ khi hàng loạt kênh truyền hình yêu thích và thân thuộc với mọi người như HBO, Max by HBO, Disney, Cartoon Network, FoxSports đột nhiên... biến mất.

Thay thế vào đó là những kênh lạ lẫm, chất lượng vẫn còn là dấu hỏi đã khiến nhiều khách hàng bức xúc. Trong đó, không ít người phản đối về chất lượng hình ảnh của của những kênh mới thay thế bị nhoè, bóng mờ, tiếng giật cục…

 

Dùng sim VinaPhone bị quấy rối đòi nợ

Thời gian qua nhiều người sử dụng thuê bao di động của của nhà mạng VinaPhone liên tục bị làm phiền bởi các cuộc điện thoại hoặc tin nhắn với nội dung đề nghị trả khoản nợ.